Lưu ý 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô mà tài xế không được phép 'làm ngơ' |
- Lưu ý 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô mà tài xế không được phép 'làm ngơ'
- 5 sai lầm nhiều người thường mắc phải khi mua xe lần đầu tiên
- Hướng dẫn chi tiết lái xe số tự động qua hình ảnh
Lưu ý 5 bộ phận dễ hỏng hóc nhất trên ô tô mà tài xế không được phép 'làm ngơ' Posted: Có thể bạn chưa biết, trong sách hướng dẫn của các nhà sản xuất ô tô đã ghi đầy đủ các bộ phận và linh kiện có mốc thời gian để bảo trì cụ thể hay thay mới. Mặc dù vậy, có một số chi tiết trên xe rất dễ bị hỏng hóc do yếu tố vật lý hay thời tiết, chủ xe cần có cách chăm sóc và bảo dưỡng các bộ phận này kỹ hơn để không mất quá nhiều tiền vào chi phí sửa chữa cũng như bảo đảm an toàn. Lốp và la-zăngLốp xe là bộ phận tiếp xúc nhiều nhất với mặt đường nhiều nhất. Chính vì vậy, chỉ cần trên mặt đường có vật cản, gây bất lợi, lốp xe là bộ phận chịu ảnh hưởng đầu tiên. Với những tình huống lái xe cẩu thả như không giảm tốc ở ổ gà, lao chéo lên vỉa hè để đỗ xe hoặc tránh đường không cẩn thận,… thì rất dễ làm lốp bị hư tổn nghiêm trọng. La-zăng cũng là một bộ phận dễ bị hỏng hóc, nếu có va chạm mạnh ở bánh xe thì la-zăng cũng rất dễ bị méo, gây nên hiện tượng bị rung khi đi ở dải tốc độ cao. Giải pháp: Để tránh tình trạng này, tài xế cần bơm đủ áp suất lốp theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, không để lốp non gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, giảm tuổi thọ và khiến xe mất ổn định. Lốp xe quá căng cũng làm giảm khả năng ma sát giữa lốp xe và mặt đường, giảm hiệu quả phanh, trơn trượt khi nguy hiểm khi trời mưa, dễ nổ khi trời nắng. Thêm một lưu ý, các bác tài cần phải biết Kỹ thuật đảo lốp cứ sau khoảng 10.000 km một lần. Và cũng tiến hành cân bằng lại độ chụm của các góc bánh xe mang lại sự cân bằng, tránh tình trạng rung lắc. Khi lốp xe bị mòn hết hoa hoặc tài xế đi được quãng đường 20.000-25.000km hoặc từ 2-3 năm dù chưa đạt số km thì vẫn nên thay lốp mới. Đèn ô tôĐèn ô tô có chức năng chiếu sáng và phát ra các tín hiệu cảnh báo cho các phương tiện phía sau tham gia giao thông tránh khỏi những va chạm không cần thiết. Sau một thời gian sử dụng, bóng đèn ô tô cũng dễ bị hư hỏng bởi các các va đập mạnh, thường di chuyển trên những cung đường xấu, hay bị chập điện. Giải pháp: Theo kinh nghiệm chăm sóc xe ô tô của tài già, tài xế nên kiểm tra hệ thống đèn ô tô (trung bình 6 tháng/lần) để đảm bảo an toàn, bảo dưỡng ắc quy và hạn chế di chuyển vào những đoạn đường xấu. Trường hợp bóng ở bên phía người lái bị cháy sẽ rất nguy hiểm vì khó nhìn được xe đối diện. Nếu không mang theo bóng đèn dự phòng, tài xế nên chuyển sang sử dụng bóng đèn phụ. Cần gạt nướcChức năng của cần gạt nước là giúp cho phần kính lái trước hoặc sau luôn sạch sẽ, qua đó bảo đảm tầm nhìn cho tài xế trong mọi điều kiện thời tiết. Ở điều kiện khí hậu nóng ẩm mưa nhiều như nước ta, cần gạt cũng là 1 trong 5 bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô, do được cấu thành từ nhiều chất liệu cao su và thường xuyên bị ma sát. Dấu hiệu nhận biết cần gạt nước hỏng là có các triệu chứng sau: xuất hiện các vệt sọc hoặc vệt nằm ngang trên kính; bỏ qua một số khu vực trong tầm hoạt động; bị rung hoặc phát ra tiếng động khi hoạt động. Giải pháp: Đối với bộ phận này, các chuyên gia khuyến cáo nên kiểm tra cần gạt nước sau khoảng từ 12-18 tháng, thay mới nếu phát hiện hư hỏng. Gioăng kính cửa sổNhiều người cho rằng gioăng kính ô tô là bộ phận không quan trọng nên lơ là không chăm sóc. Tuy nhiên, gioăng kính ô tô có 5 tác dụng rất hữu ích: tăng độ chống ồn; giúp xe kín hơn chống bụi, nước; chống trầy mép cửa; giúp đóng cửa êm hơn. Gioăng kính ô tô nếu để ở trong điều kiện thời tiết thuận lợi có thể sử dụng từ 7-10 năm, nhưng trường hợp này là rất ít. Gioăng cửa được làm từ chất liệu bằng cao su nên chúng bị lão hóa rất nhanh, dẫn đến hiện tượng bị nứt, gãy. Khi gioăng bị hỏng sẽ khiến cửa không được khép kín, làm giảm khả năng chống ồn của xe. Giải pháp: Thường xuyên tiến hành lau chùi nội thất ô tô, khi bụi bám nhiều thì nên hạn chế việc lên, xuống kính để tránh bụi chui vào sau bên trong và cũng làm kính cửa sổ bị trầy xước. Hiện nay có nhiều sản phẩm chăm sóc gioăng cửa ô tô giúp tiêu diệt nấm mốc cũng như hạn chế được hiện tình trạng nứt gãy. Sơn vỏ ô tôCũng giống như các chi tiết khác, sơn vỏ ô tô cũng rất dễ bị bạc màu theo thời gian. Thông thường sơn ô tô duy trì màu sơn tốt nhất trong 5 năm đầu tiên. Kể từ sau đó, sơn sẽ bắt đầu có dấu hiệu của sự xuống cấp như bạc màu, nứt nẻ. 10 năm tiếp theo, sơn xe gặp vấn đề xuống cấp nặng nề hơn, biểu hiện là sự bong tróc bề mặt. Giải pháp: Sau khi mua xe mới, nhiều người thường phủ sơn ceramic và phủ gầm. Chất phủ nano hay ceramic loại tốt có tác dụng như "một lá sen'' giúp ngăn ngừa sự bám dính của bụi bẩn giúp bảo vệ độ bóng và chống xước cho xe. Bên cạnh đó, việc phủ gầm xe ô tô cũng cần thiết nhằm giúp chống rỉ sét gầm, mọt gầm… |
5 sai lầm nhiều người thường mắc phải khi mua xe lần đầu tiên Posted: Việc mua một chiếc ô tô không nên đưa ra quyết định trong tích tắc, vì đây là một khoản đầu tư tài chính lớn đối với hầu hết các gia đình ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người mua còn mua xe theo "cảm tính" mà không cân nhắc theo nhu cầu sử dụng thực tế. Đó là lý do tại sao chúng tôi liệt kê những sai lầm cơ bản của những người mua xe lần đầu để giúp người mua biết trước được một số điều cần tránh để đưa ra lựa chọn sáng suốt. Dưới đây là 5 điều người mua cần tránh khi mua xe lần đầu: Không đưa ra quyết định sáng suốtNhiều người mua quyết định mua xe dựa trên cảm tính, tức là thấy thích một chiếc xe nên mua mà không cân nhắc liệu chiếc xe có phục vụ cho nhu cầu sử dụng của gia đình không? Trừ khi vấn đề tài chính không phải là gánh nặng của bạn, còn không bạn vẫn phải cân nhắc đến tần suất sử dụng, thói quen sinh hoạt, đường sá trước khi đặt bút ký hợp đồng mua xe. Bên cạnh đó, các kiến thức về ô tô có thể đúng ở quá khứ nhưng chưa chắc đúng ở thời điểm hiện tại. Công nghệ ô tô liên tục phát triển và ô tô cũng nằm trong xu hướng đó. Vì vậy, trước khi mua xe, người mua nên cập nhật các kiến thức về ô tô. Đọc tin tức, các bài viết, đánh giá và so sánh xe để đánh giá chính xác được loại xe và mẫu xe cần mua. Không lái thửLái thử khi mua xe là điều vô cùng cần thiết. Qua đây, người mua có thể đánh giá được khả năng vận hành và cảm giác của chiếc xe. Cảm giác của vô lăng, độ thoải mái của ghế lái, độ nhạy của chân ga chỉ là một vài yếu tố phụ thuộc sở thích của người lái. Lái thử xe để cảm nhận khả năng vận hành và độ thoải mái. Bạn không thể dễ dàng đánh giá những điều này chỉ bằng cách nhìn vào hình ảnh hoặc đọc một bài báo về chiếc xe. Liên hệ với các đại lý để đặt lịch lái thử, tốt hơn hết nên đi vào buổi chiều và giờ hành chính để nhân viên có thể tư vấn kỹ hơn. Bỏ qua chi phí nuôi xeNgay cả khi bạn có đủ tiền mua xe thì cũng không nên mua ngay. Người mua cần cân nhắc các chi phí bao gồm chi phí lăn bánh và chi phí nuôi xe hàng tháng. Phí lăn bánh bằng một khoản cộng thêm từ 10-12% giá trị của xe, gồm: phí đăng kiểm, phí trước bạ, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí biển số. Chi phí nuôi xe gồm: phí xăng dầu, phí gửi xe, phí qua trạm, phí chăm sóc bảo dưỡng,.. Mua xe một cách bốc đồng có thể dẫn đến hối tiếc nhất về sau. Nhiều chủ xe chấp nhận bán rẻ xe sau khi sử dụng được một vài tháng, điều này lãng phí cả thời gian và tiền bạc. Bỏ qua chi phí chăm sóc bảo dưỡngMua xe mới thì không cần quan tâm quá nhiều đến chi phí bảo dưỡng. Nhưng nếu bạn mua một chiếc xe cũ lần đầu thì chi phí này cần được "đặt lên bàn cân". Vì chi phí đại tu máy móc, hộp số, khung gầm còn có khi lớn hơn tiền mua xe. Khi mua xe cũ, chi phí chăm sóc bảo dưỡng cũng phải cần tính tới. Kinh nghiệm mua xe cũ là: Không mua các loại xe có tuổi đời sâu hơn 4 năm; Không mua xe đã bị đại tu hộp số, động cơ; Không mua các loại xe độ đã can thiệp vào khả năng vận hành; Không mua các loại xe dịch vụ, xe ngân, xe Lào; Tránh xa các loại xe không có giấy tờ rõ ràng. Đặt yếu tố công nghệ lên hàng đầuSai lầm của nhiều người là quá chú tâm đến các công nghệ và các option trên xe mà không xem trọng đến khả năng vận hành và các yếu về mặt cơ khí. Chúng ta phải thừa nhận rằng, ngay cả khi sở hữu xe, nhiều người còn không sử dụng hết các công nghệ và các tiện ích trên xe, thậm chí chúng còn thừa thãi và không phù hợp với điều kiện vận hành ở Việt Nam. Ô tô là tập hợp những thành phần cơ khí bao gồm hệ thống khung gầm, hộp số, động cơ,... Đây vẫn là yếu tố chính, công nghệ hay các trang bị chỉ bổ trợ cho khả năng vận hành và mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người lái. |
Hướng dẫn chi tiết lái xe số tự động qua hình ảnh Posted: Hướng dẫn chi tiết lái xe qua hình ảnh trên xe số tự động1. Ngồi thoải mái trên xe
Điều chỉnh ghế sao cho chân bạn chạm tới cả hai bàn đạpBạn có thể điều chỉnh ghế của mình về phía trước và phía sau, cũng như lên và xuống sao cho ngồi thoải mái nhất, chân chạm tới 2 bàn đạp của xe. Một số xe ô tô sẽ có điều khiển điện tử (thường ở bên trái ghế), trong khi những chiếc xe cũ hơn thường có một lẫy bên dưới ghế cho phép bạn điều chỉnh ghế ngồi.
Làm quen với bàn đạp chânTrong xe số tự động, chỉ dùng chân phải phải để điều khiển cả chân phanh và chân ga. Bàn đạp ngoài cùng bên phải dùng để điều khiển chân ga, khi đạp ga thì chiếc xe sẽ di chuyển tiến về phía trước,càng đạp sâu thì xe di chuyển càng nhanh. Bàn đạp bên trái, thường lớn hơn là bàn đạp phanh, rà phanh là xe sẽ từ từ dừng lại.
Điều chỉnh gương
Bạn phải hiểu rõ vai trò của từng chiếc gương. Gương chiếu hậu cho phép nhìn trực tiếp thông qua kính chắn gió phía sau, 2 gương bên cho phép tài xế quan sát 2 bên và quan sát các vùng điểm mù. Biết sử dụng phanh tay
Khi phanh tay được kéo lên giúp khóa xe trên mặt đất và đảm bảo chiếc xe không di chuyển. Khi phanh được hạ xuống thì xe có thể tự do di chuyển. Các bài tài mới lái xe nên chú ý là kéo phanh tay khi dừng xe khu vực có độ dốc nghiêng lớn. Chuyển xe sang chế độ lái phù hợp
Dưới đây là các chế độ lái trên xe số tự động mà bạn cần ghi nhớ: Ký hiệu trên cần điều khiển số hộp số tự động
Ký hiệu chế độ điều khiển số tay trên xe hộp số tự động (tuỳ dòng xe, thương hiệu có cách ký hiệu khác nhau):
- Nếu bạn đang lái xe về phía trước, chuyển số sang số D. - Nếu bạn đang muốn lùi xe hoặc lùi xe ra khỏi điểm đỗ thì chọn (R). - Nếu bạn đang lùi xe, đầu tiên hãy kiểm tra gương chiếu hậu, đặt tay lên ghế hành khách và quay đầu sang phải để nhìn về phía sau. Hiểu ý nghĩa của các biểu tượng cơ bản trên bảng điều khiển
Các biểu tượng cơ bản cần phải ghi nhớ trên bảng táp-lô. Các loại đồng hồ này hiển thị cho người lái biết, động cơ còn lại bao nhiêu nhiên liệu, tốc độ xe đang chạy, động cơ nóng như thế nào và bao nhiêu RPM (vòng quay mỗi phút) mà động cơ đang chạy.
2. Làm quen với những điều cơ bảnThắt dây an toàn
Ở hầu hết các nước trên thế giới, thắt dây an toàn là điều bắt buộc. Việc thắt dây an toàn giúp giảm thiểu các chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong nếu có tai nạn xảy ra. Luôn luôn khởi động xe với chân trên phanh
Khi bạn khởi động xe, nếu chân không giữ ở trên phanh, xe của bạn sẽ từ từ di chuyển về phía trước. Bật động cơ và nhả phanh tay nếu cần thiết
Đặt chìa khóa vào ổ khóa, vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý ở những mẫu xe mới, có tính năng đề nổ Start/Stop giúp đơn giản hóa việc khởi động xe.
Nếu xe của bạn đang đỗ trong bãi đỗ xe hoặc bên đường, rất có thể bạn sẽ cần phải lùi xe ra để bắt đầu lái xe. Bạn có thể học theo các bước sau đây:
Sẵn sàng lái xe
Đặt chân lên bàn đạp phanh, đẩy cần gạt về D để xe có thể bắt đầu di chuyển về phía trước và sau đó rời chân khỏi bàn đạp chân phanh. Từ từ nhấn bàn đạp chân ga để đưa xe di chuyển về phía trước. Tăng tốc cho đến khi bạn đạt đến giới hạn tốc độ, sau đó rời chân khỏi chân ga, di chuyển qua bàn đạp phanh trong trường hợp cần giảm tốc độ. Giữ hai tay ở vị trí "9h và 3h"
Hãy tưởng tượng rằng vô lăng là một chiếc đồng hồ. Đặt tay trái của bạn vào vị trí số 9 trên đồng hồ và tay phải của bạn là số 3. Đặc biệt đối với người mới bắt đầu, đừng cố cầm vô lăng chỉ bằng một tay, vì có nhiều khả năng bạn sẽ mất kiểm soát xe, điều này có thể gây ra tai nạn. Sử dụng đèn nháy (còn được gọi là xi-nhan hoặc đèn báo rẽ)
Sử dụng đèn báo rẽ khi cần thiết. Chúng thực sự quan trọng khi lái xe vì chúng báo hiệu cho những chiếc xe khác biết rằng bạn muốn chuyển làn hoặc rẽ theo một hướng cụ thể. Công tắc đèn nháy nằm ở bên trái tay lái. Gạt lên nếu bạn muốn rẽ phải (để chuyển hoặc chuyển làn sang phải) hoặc gạt xuống nếu bạn muốn rẽ trái (để chuyển hoặc chuyển làn sang trái). Học quay xe
Nếu bạn chỉ cần quay xe nhẹ, xoay vô lăng theo hướng bạn muốn đi nhưng hãy cố gắng giữ tay ở vị trí 9 và 3.
Chuyển làn đường đúng cách
Khi lái xe trên đường, chắc chắn bạn phải học cách chuyển từ làn này sang làn khác. Nhưng bạn nên nhớ thông báo cho các tài xế khác biết được ý định của bạn. Dưới đây là một số lưu ý khi chuyển làn đường:
Giữ khoảng cách an toàn với các tài xế khác
Theo kinh nghiệm lái xe, khoảng cách xe ô tô của bạn với xe phía trước sẽ tùy thuộc vào tốc độ mà bạn đang di chuyển. Thường sẽ trong khoảng từ 2 - 5 giây. Xem thêm: Hướng dẫn lái xe số tự động từ A-Z cho người mới bắt đầu 3. Các nguyên tắc lái xeLái xe phòng thủ
Lái xe phòng thủ là một khái niệm rất quan trọng mà quá nhiều tài xế không biết hoặc không hiểu. Lái xe phòng thủ giúp bạn tiết kiệm tiền, đảm bảo trải nghiệm lái xe thú vị và quan trọng nhất là giúp bạn lái xe an toàn. Lái xe phòng thủ là một thuật ngữ được hiểu như sau:
Lái xe chậm ở làn bên phải, lái xe nhanh ở làn bên trái
Trên đường cao tốc, các làn ngoài cùng bên trái thường được dành cho tài xế muốn tăng tốc hoặc muốn vượt, các làn bên phải cho các tài xế muốn di chuyển chậm. 3. Vượt xe ở làn bên trái
Trong hầu hết các trường hợp, bạn nên vượt xe khác ở làn bên trái. Ghi nhớ: lái xe bên phải, vượt qua bên trái.
Tuân thủ các giới hạn tốc độ
Bạn nên tuân thủ các biển báo giới hạn tốc độ trong khu đô thị, trên đường cao tốc... để tránh vi phạm Luật giao thông đường bộ. Chú ý tài xế không nên vượt quá tốc độ cho phép lớn hơn 5km/h. Ví dụ, nếu tốc độ giới hạn là 50km/h, thì bạn không thể vượt quá 55km/h. 4. Nắm vững các kỹ thuật lái xe nâng caoHọc cách đỗ xe song song
Đỗ xe song song là khi bạn phải lùi xe vào một chỗ đậu xe chật, thường là một thao tác rất phức tạp. Nhập làn đúng cách
Việc sáp nhập vào đường khó khăn, đặc biệt là các tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe ô tô. Điều quan trọng cần làm ở đây là tăng tốc đủ và đánh giá xem bạn có đi đủ nhanh để đảm bảo an toàn giữa hai xe hay không. Sử dụng bùng binh
Tài xế cần quan sát cẩn thận khi lái xe qua bùng binh. Chú ý, khi lái xe để chuyển hướng qua bùng binh tài xế cần xi-nhan hai lần. Học lái xe lên xuống dốc
Lái xe lên dốc có thể là một thách thức, đặc biệt nếu bạn đang lái xe số sàn. Nắm vững nguyên tắc lái xe lên xuống dốc để đảm bảo an toàn giao thông. |
You are subscribed to email updates from Tin tức. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét