Những hệ thống hỗ trợ lái phổ biến nhưng ít được sử dụng nhất |
Những hệ thống hỗ trợ lái phổ biến nhưng ít được sử dụng nhất Posted: Hầu hết các mẫu ô tô hiện đại đều được trang bị các hệ thống an toàn tự động giúp ngăn ngừa va chạm. Hệ thống hỗ trợ lái hay hệ thống an toàn thường bao gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và hỗ trợ giữ làn đường. Mặc dù một số tính năng có hiệu quả nhưng số còn lại gây khó chịu khiến người lái phải thường xuyên tắt chúng đi. Hãng bảo hiểm Erie Insurance gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát tại Mỹ với 500 chủ sở hữu ô tô. Nghiên cứu cho thấy mọi người tắt các hệ thống hỗ trợ chủ yếu vì họ thấy chúng gây phiền nhiễu hoặc thậm chí làm mất tập trung.
Phát hiện này cũng tương tự như kết quả từ một nghiên cứu khác của hiệp hội ô tô Mỹ (AAA) cho thấy các hệ thống hỗ trợ lái không hoạt động nhất quán trong các tình huống giao thông thực tế. Sau đây là danh sách những hệ thống hỗ trợ lái ít được sử dụng nhất theo khảo sát của Erie Insurance. Điều khiển hành trình thích ứngHệ thống này sử dụng radar để duy trì khoảng cách được thiết lập sẵn với các phương tiện phía trước. Tuy nhiên, gần 1/3 (30%) tài xế thừa nhận đã tắt tính năng này vì họ muốn cảm thấy mình kiểm soát được chiếc xe. Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn đường
Đây là tính năng hỗ trợ đánh lái và phanh tự động để giữ cho xe đi đúng làn đường đang di chuyển. Mặc dù vậy, 25% người lái xe ô tô thừa nhận đã tắt tính năng này vì cảm thấy khó chịu khi phải "vật lộn" với vô lăng. Tương tự như vậy, 21% người dùng đã tắt hệ thống cảnh báo chệch làn đường vì hệ thống cảnh báo quá nhiều. Hệ thống theo dõi sự tập trung của người láiHệ thống này sẽ phát ra cảnh báo bằng âm thanh nếu nhận thấy tài xế mất tập trung hoặc mệt mỏi. Lý do 22% số người lái xe vô hiệu hóa hệ thống này là do nó tạo ra quá nhiều cảnh báo sai. Hỗ trợ va chạm và giám sát điểm mùĐây được xem là 2 trong số những hệ thống an toàn hữu ích nhất. Mặc dù có thể cắt giảm đáng kể số vụ va chạm và thương tích, cả 2 hệ thống đều bị tắt với tỉ lệ lần lượt là 11% và 9%. Camera lùi
Camera lùi có vai trò hiển thị hình ảnh ở phía sau khi xe đang lùi. Theo viện bảo hiểm an toàn xa lộ Mỹ (IIHS), hệ thống này có thể giảm 17% sự cố khi lùi xe. Điều đáng ngạc nhiên là 6% số tài xế thấy tính năng camera lùi không đáng tin cậy. Do đó, các nhà sản xuất ô tô có thể cần phải cải tiến những hệ thống hỗ trợ lái để người dùng dễ dàng chấp nhận hơn. |
MẸO LÁI XE OTO TRONG HẼM NHỎ THUẬN LỢI NHẤT Posted: Lái xe ô tô trong hẽm nhỏ luôn là thách thức với các tài xế bởi đánh lái khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm dưới đây các tài xế có thể quay xe trong hẽm nhỏ dễ dàng và không rơi vào tình cảnh "tiến không được, lùi không xong". Nguy hiểm khi lái xe ô tô trong hẽm nhỏDo diện tích hạn chế nên những con hẽm nhỏ luôn khiến tài xế "toát mồ hôi" bởi khó điều hướng xe và dễ xảy ra va chạm với các phương tiện cũng như dễ va quẹt với tường, cột điện,… Vấn đề tiếp theo khi lái ô tô trong ngõ hẹp là tầm quan sát bị hạn chế, không quan sát được điểm mù và chướng ngại vật khi lùi xe, quay xe.
Giải pháp lái xe ô tô trong hẽm nhỏDưới đây là các giải pháp lái xe ô tô trong hẽm nhỏ các tài xế cần "bỏ túi" để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Tập trung quan sát khi quay xe trong hẽmKhi lái xe ô tô trong hẽm nhỏ người lái nên học thói quen quan sát các góc trái – phải, trước – sau xung quanh xe. Quan sát bao quát giúp tài xế dễ dàng nhận biết các chướng ngại vật, ổ gà, cống nước và hạn chế xảy ra va chạm khi di chuyển. Bên cạnh đó, tài xế cũng nên quan sát ở trên cao và ước lượng chiều cao của xe để tránh va chạm với những chướng ngại vật như: dây điện, biển bảng quảng cáo,… Chú ý giảm tốc độ khi lái xe ô tô trong hẽm nhỏ
Việc cần lưu ý tiếp theo khi lái xe ô tô trong hẽm nhỏ là giữ tinh thần tập trung và kiểm soát tốc độ di chuyển. Hẽm nhỏ thường có không gian hẹp, nhiều góc khuất bởi vậy người lái cần tập trung cao độ, không sử dụng điện, không nói chuyện, nhắn tin khi lái xe. Bên cạnh đó, luôn giữ tốc độ di chuyển chậm để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ như: xe bất ngờ từ trong ngõ đi ra hoặc trẻ nhỏ chạy trong hẽm. Nhường đường khi lái ô tô trong hẽm nhỏTrong trường hợp có xe di chuyển ngược chiều trong hẽm nhỏ tài xế nên chủ đường nhường đường để đánh tình trạng ùn tắc giao thông và xảy ra va chạm giữa 2 xe. Trong trường hợp điều khiển xe chạy từ trong hẽm đi ra, người lái phải nhường đường cho các phương tiện đang đi ở đường chính để đảm bảo an toàn. Giữ khoảng cách với các xe khácNhiều tài xế ô tô thường có thói quen bám đuôi xe phía trước do không muốn các phương tiện khác chen ngang vào. Tuy nhiên, thói quen này vô cùng nguy hiểm khi tham gia giao thông bởi dễ gây va chạm, tai nạn liên hoàn. Theo kỹ thuật lái xe ô tô đường hẹp tài xế nên giữ khoảng cách an toàn với các xe di chuyển phía trước. Việc này giúp người lái phản ứng tốt hơn nếu xe phía trước bị mất thắng hay phanh gấp.
Tìm kiếm vị trí quay đầu thuận tiệnKhông chỉ quá trình di chuyển mà việc quay xe trong hẽm nhỏ cũng luôn là nỗi ám ảnh với các tài xế. Để quay đầu xe dễ dàng trong hẽm người lái nên chọn những góc có ngã ba, ngã tư hoặc những khoảng trống đủ rộng bằng thân xe như sân hoặc cổng của hộ gia đình nào đó.
Ưu tiên đầu xe khi quay xe trong hẽm nhỏTrong những không gian hẽm nhỏ như các con hẽm nhiều tài xế thường có thói quen chui đầu xe vào hẻm rồi lùi đuôi xe để quay đầu. Tuy nhiên, cách xử lý này không thực sự hiệu quả và khiến quá trình quay xe gặp khó khăn hơn. Khi quay xe trong hẽm nhỏ đầu xe nên được ưu tiên hướng về không gian rộng hơn giúp bánh trước linh hoạt và dễ dàng điều hướng thân xe. Tránh xa chân ga khi có ý định quay xe trong hẽm nhỏGiải pháp quay xe trong hẽm nhỏ an toàn là tránh xa chân ga, bởi trong quá trình quay đầu xe tài xế vô tình đạp chân ga mạnh khiến xe dễ đâm vào những phương tiện khác hoặc phi vào tường. Để đảm bảo an toàn khi quay xe trong hẽm nhỏ chỉ nên dùng chân phanh và côn để điều chỉnh tốc độ. Quá trình lùi xe nên thực hiện đồng thời nhả từ từ phanh và quan sát xung quanh. Quan sát điểm mù bằng cách nhìn qua vai
Việc sử dụng gương chiếu hậu và quan sát hai bên bằng mắt thường chưa đủ. Giải pháp quay xe trong hẽm nhỏ tốt nhất là tài xế quay đầu qua vai để quan sát điểm mù ở hông xe. Cách này giúp tài xế điều hướng xe an toàn hơn, hạn chế va chạm. Canh xe chính xác khi lái xe ô tô trong hẽm nhỏNhiều tài xế có thói quen canh sát bên trái gần với dòng xe đi ngược chiều để tạo nhiều khoảng trống an toàn ở phía bên phải của xe. Tuy nhiên, trong trường hợp lái xe ô tô trong hẽm nhỏ thì cách xử lý này lại không phù hợp. Bên cạnh đó, khi lái xe không nên lấy cua sớm bởi rất dễ xảy ra tai nạn giao thông. Tận dụng camera 360 ô tô, màn hình liền camera 360 độĐể hỗ trợ lùi xe trong đường hẹp, quay xe trong đường hẹp an toàn tài xế có thể tận dụng hệ thống camera 360 ô tô để quan sát các hướng. Ngoài ra, tài xế có thể trang bị màn hình liền camera 360 độ với khả năng hỗ trợ quan sát toàn cảnh, khắc phục mọi điểm mù, góc khuất. Những thiết bị này giúp tài xế lùi xe dễ dàng trong hẽm nhỏ, hiển thị vạch đánh lái theo tín hiệu vô lăng và hạn chế xảy ra va chạm khi di chuyển trong những không gian chật hẹp.
Mở cửa cẩn thận khi xuống xe trong hẽmKhi có ý định mở cửa xe tài xế nên đỗ xe sát mép đường bên phải chiều đi của mình. Trước khi mở cửa cần quan sát kỹ các hướng xung quanh xe qua gương chiếu hậu cũng như mắt thường để đảm bảo an toàn. Không nên kéo chốt mở cửa quá mạnh khiến cửa xe bung ra rất nhanh và mất kiểm soát. Theo đó, nên mở cửa xe từ từ giúp những phương tiện đang lưu thông dễ dàng nhận biết và không đi sát xe của bạn. |
You are subscribed to email updates from Tin tức. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét