Hướng dẫn sử dụng một vài chức năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết |
- Hướng dẫn sử dụng một vài chức năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết
- Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe
- 11 trường hợp chủ xe bị thu hồi cà vẹt, biển số
Hướng dẫn sử dụng một vài chức năng trên ô tô mà không phải ai cũng biết Posted: Nút sấy kính trước và sau (Front/Rear)Sấy kính là chức năng cần thiết trên ô tô, đặc biệt hữu ích khi trời mưa hoặc vào những ngày giá rét. Ngày nay, các dòng xe đều đã được trang bị chức năng sấy kính trước (Front), sưởi kính sau (Rear), tuỳ chọn sấy gương chiếu hậu bên giúp nhanh chóng làm bay hơi nước và lấy lại tầm nhìn cho tài xế. Nút bấm hệ thống sấy kính chắn gió trước và sau thường được thiết kế đặt gần với hệ thống điều hòa ô tô, nút nằm tại trung tâm của bảng điều khiển, với kí hiệu riêng biệt như hình mũi tên chỉ ở hình bên trên với ký hiệu riêng biệt và khi kích hoạt sẽ có đèn bật sáng. Lưu ý cho người sử dụng là khi bật tính năng này lên phải đóng kín tất cả các cửa, vì nếu để hở hệ thống có thể hoạt động kém hiệu quả và gương vẫn bị mờ. Nút gạt nước, phun nước rửa kính
Nút gạt nước, phun nước rửa kính ô tô thường được bố trí sau vô lăng. Tùy thuộc vào từng dòng xe và phiên bản mà các cụm nước rửa kính có cách bố trí khác nhau. Chức năng gạt nước sẽ có nhiều chế độ như:
Cách sử dụng cũng rất đơn giản, người lái muốn bật/tắt thì cần kéo/đẩy theo các vị trí tương ứng với các ký hiệu tương ứng. Để bật phun nước rửa kính hãy kéo cần điều khiển về phía người lái. Cần gạt mưa trên Mercedes-Benz có hơi chút khác biệt so với các dòng xe phổ thông. Ngoài ra, trên dòng xe Mercedes Benz, cách bố trí và sử dụng cần gạt mưa cũng có chút khác biệt so với các hãng khác. Để điều chỉnh cần gạt mưa, người dùng sử dụng tương tự như các dòng xe khác. Tuy nhiên, để xịt nước rửa kính thì các bạn nhấn vào nút bấm ở đầu cần và nhớ nhấn vào 2 nấc. Nấc đầu tiên thì cần gạt mưa hoạt động, bấm thêm 1 nấc nữa thì vòi xịt nước hoạt động. Chế độ E/ECON/ECO
Viết tắt của từ Economy. Chế độ Eco được thiết kế để giảm tiêu thụ nhiên liệu và cải thiện hiệu suất của xe. Để đạt được điều này, lượng nhiên liệu vào động cơ thường bị giảm một phần và một số xi-lanh của động cơ có thể ngừng hoạt động. Phản ứng của bướm ga cũng giảm để giúp người lái sử dụng ít nhiên liệu hơn và cải thiện hiệu suất nhưng điều này cũng khiến xe đi chậm hơn. Nút giữ phanh AUTO HOLDPhanh tự động là công nghệ được trang bị khá nhiều trên các dòng xe hiện đại. Khi tính năng này được kích hoạt, xe sẽ tự động giữ phanh mà người lái không cần phải sử dụng chân để đạp phanh hay kéo phanh tay. Khi muốn tiếp tục di chuyển, người lái chỉ cần mớm nhẹ chân ga là tính năng AUTO HOLD sẽ tự động tắt. Thông thường nút giữ phanh AUTO HOLD sẽ được bố trí gần với cần số và ngay cạnh cần số điện tử. Để biết hệ thống này đang được kích hoạt hay không, hãy nhìn vào cụm đồng hồ điều khiển nút đèn nhỏ được tích hợp trên công tắc. Các chế độ gài cầuCác chế độ gài cầu 2H, 4H, 4L thường được bố trí trên các vị trí núm xoay, các nút bấm chọn đối với xe gài cầu điện tử và cần số gài cầu. Ký hiệu các chế độ gài cầu thường là 2H-4H-4L hay 2H-4H-4HLc-4LLc.
Nút đèn cảnh báo nguy hiểmĐèn cảnh báo nguy hiểm hoặc đèn chớp nguy hiểm (đèn hazard) là một cặp đèn báo nhấp nháy với mục đích cảnh báo người lái xe khác về nguy hiểm ở phía trước, hoặc báo hiệu xe đang ở tình huống nguy hiểm. Để kích hoạt chế độ này, tài xế ấn vào nút tam giác màu đỏ trên bảng điều khiển. Ở hầu hết các xe, nút này sẽ được đặt ở giữa và chủ xe phải ấn bằng tay. Một số xe khác sẽ tự động kích hoạt chế độ này nếu bị tai nạn hoặc phanh gấp. Nút mở cốp, nắp capo và bình xăngTrên hầu hết các mẫu xe ngày nay, nút mở cốp, nắp capo và bình xăng được bố trí ở phía bên trái cạnh vô lăng (có thể bố trí bên trên hoặc bên dưới). Đối với từng dòng xe có thể có hoặc không có nút mở cốp vì một số mẫu xe có chức năng mở điện tử phía sau. Chú ý khi nhấn cốp, tài xế nên giữ lại trong vài giây, khi cốp mở thường có đèn nhấp nháy kèm tiếng bíp vang lên. Nếu cốp đang mở mà tài xế tiếp tục nhấn cốp xe sẽ dừng lại. Tiếp tục nhấn và giữ cốp xe sẽ đóng lại. Hai vị trí mở nắp capo và bình xăng tài xế chỉ cần nhấn hoặc kéo lẫy nắp capo hoặc bình xăng lên. Sau khi xong việc chỉ cần hạ nắp capo xuống và nhấn mạnh để gài nắp vào chốt. |
Ô tô bị bó máy chỉ vì 3 thói quen “chẳng đâu vào đâu” của chủ xe Posted: Bó máy còn được gọi là bó piston hay lup-pe. Bó máy trên ô tô còn được gọi là bó piston hay lup-pe. Đây là hiện tượng piston di chuyển khó khăn hoặc bị kẹt cứng trong xylanh do động cơ bị quá nhiệt. Kết quả khiến piston làm bằng kim loại bị giãn nở, gây kẹt dẫn tới động cơ không hoạt động hoặc hoạt động khó khăn. Tình trạng bó máy thường gây ra những hậu quả nghiêm trọng như kẹt xy-lanh, cong tay biên (dên), có thể bị gãy biên dẫn đến hỏng động cơ và nhiều bộ phận liên quan,…rất mất thời gian khắc phục và tốn tiền bạc. Có thể thấy rằng, xe ô tô bị bó máy chính là nỗi "khiếp sợ" của rất nhiều tài xế, thế nhưng, nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể lại xuất phát từ chính những thói quen của chủ xe. "Quên" thay dầu nhớtTheo các chuyên gia có kinh nghiệm, việc thiếu dầu máy hoặc dầu máy sử dụng với thời gian quá lâu sẽ rất gây hại cho xe, lâu ngày sẽ làm hỏng động cơ và ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên ô tô. Đặc biệt, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng bó máy.
Động cơ xe bị "đóng bánh" do đi lâu năm không thay dầu nhớt. Hầu hết các hãng xe luôn khuyên chủ xe nên thay dầu nhớt với 1.000 km đầu tiên và mỗi 5.000 km/lần sau đó. Với các xe đi ít vẫn nên thay dầu định kỳ hàng năm để tránh việc nhớt để lâu bị đóng cặn, biến chất. Tuy vậy, rất nhiều trường hợp sử dụng ô tô 2-3 năm "quên" không thay dầu khiến động cơ như bị "đóng bánh" lại. Ngoài ra, các vấn đề như dầu bị rò rỉ, thay phải dầu nhớt kém chất lượng hoặc bơm dầu bôi trơn hoạt động kém,… cũng là những tác nhân khiến xe ô tô bị bó máy. Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia luôn khuyên người dùng cần thường xuyên quan sát, kiểm tra xem xe có bị rò rỉ dầu hay không. Cùng với đó là kiểm tra mực dầu và chất lượng dầu máy còn hoạt động tốt hay không. Ngoài ra, chăm sóc và bảo dưỡng, thay dầu định kỳ hàng năm cũng là cách ngăn ngừa tình trạng xe bị bó máy. Không kiểm tra nước làm mátKhông hiếm trường hợp đi ô tô mà "quên" việc kiểm tra nước làm mát trên xe thường xuyên. Thậm chí có những trường hợp còn không biết nước làm mát ở chỗ nào. Nếu nước làm mát bị hao hụt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao khi xe hoạt động. Tình trạng quá nhiệt gây ra thổi gioăng mặt máy, đồng thời làm piston giãn nở và gây hiện tượng bó máy.
Cần kiểm tra nước làm mát thường xuyên và sử dụng loại nước chuyên dụng để tránh bó piston. Do vậy, chủ xe cần thường xuyên kiểm tra mực nước làm mát và bổ sung kịp thời nếu nước làm mát bị thiếu. Cùng với đó, nên sử dụng các loại nước làm mát chuyên dụng, không nên dùng nước lọc để. Bỏ qua cảnh báo trên bảng điều khiểnThông thường trên các xe đời mới hiện nay, nếu xe có vấn đề về mức dầu nhớt, nước làm mát và nhiệt độ động cơ bất thường,... đều được cảnh báo trên bảng điều khiển. Tuy nhiên, có một thực tế là rất nhiều lái xe thường chỉ lên xe và di chuyển mà không để ý tới các đèn cảnh báo hoặc kim nhiệt độ trên bảng điều khiển. Chưa kể, nhiều tài xế còn có thói quen để các vật dụng như hộp giấy, ví tiền, chai nước… ngay lên mặt đồng hồ bảng táp-lô, che khuất các đèn cảnh báo nên khi đèn sáng mà không biết. Việc lơ là những cảnh báo quan trọng trên chính là nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng bó máy.
Lơ là cảnh báo quan trọng trên bảng điều khiến là nguyên nhân khiến xe gặp tình trạng bó máy. Do đó, người dùng cần lưu ý quan sát thường xuyên bảng điều khiển. Khi thấy các đèn cảnh báo nổi lên hoặc kim báo nhiệt độ động cơ ở mức cao bất thường, tuyệt đối không được chạy cố mà phải đưa xe đi kiểm tra ngay để tránh rủi ro không đáng có. Ngoài những nguyên nhân nêu trên, việc thường xuyên sử dụng xăng kém chất lượng, quạt làm mát động cơ bị hỏng mà không biết hay thói quen đi ép ga ép số của nhiều tài xế (chủ yếu là lái mới),… cũng là những tác nhân dẫn đến bó máy ô tô. Trong trường hợp xe bị bó máy, các chuyên gia có kinh nghiệm lái xe luôn khuyên các các bác tài tốt nhất nên mang tới trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để được khắc phục triệt để. |
11 trường hợp chủ xe bị thu hồi cà vẹt, biển số Posted: Việt Hàn Used Car luôn nỗ lực hết mình để khách hàng có thể yên tâm "Gửi Trọn Niềm Tin" khi quyết định sở hữu cho mình 1 chiếc xe ô tô đã qua sử dụng chất lượng. Việt Hàn với kiểm định 142 hạng mục, xe được kiểm tra PDS và BD cấp 4, cam kết xe không bị đâm đụng, không bị thủy kích, không đại tu động cơ và hộp số,... Hơn nữa, khách hàng mua xe còn được bảo hành 3-6 tháng, hoàn toàn yên tâm.
|
You are subscribed to email updates from Tin tức. To stop receiving these emails, you may unsubscribe now. | Email delivery powered by Google |
Google, 1600 Amphitheatre Parkway, Mountain View, CA 94043, United States |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét