Một số nguyên nhân khiến động cơ không khởi động được - Tài Liệu Tin Học Văn Phòng

Latest

Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Một số nguyên nhân khiến động cơ không khởi động được

 Một số nguyên nhân khiến động cơ không khởi động được


Không có tia lửa điện
Ngày nay với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật, chiếc xe ô tô đã được giám sát bằng những hệ thống máy tính thông minh, nên những phương pháp bảo trì cơ bản nhất của chiếc xe có thể bị bỏ sót. Nghe thì thấy hợp lý, nhưng nên nhớ rằng, để một động cơ hoạt động vẫn phải cần nhiên liệu, tia lửa, lực nén và thời gian.

Về cơ bản, không có tia lửa điện, chiếc xe sẽ không thể khởi động. Những chiếc bu-gi hoặc bộ phận đánh lửa cần phải thay thế. Ngoài ra tia lửa điện cần phải xuất hiện đúng thời điểm với đủ điện áp để khởi động xe. Một chiếc bu-gi quá đát sẽ làm động cơ hoạt động kém hiệu quả trước khi gặp tình trạng không khởi động được động cơ. Nếu phát hiện ra chiếc xe yếu đi một tí, hoặc gặp tình trạng khó khởi động, nên xem xét vấn đề của bu-gi,bô-bin hay vấn đề của thời điểm đánh lửa.

Xe cạn nhiên liệu

Khi bình xăng xe cạn động cơ sẽ nổ máy, nhưng không thể tiếp tục hoạt động.Đây là vấn đề tưởng như nhỏ nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác của động cơ như lọc xăng, bơm xăng 
Ắc quy hỏng hoặc yếu
Nguyên nhân chính ảnh hưởng đến ắc quy chính là sự sụt giảm điện tích. Điều này xảy ra khi tắt động cơ nhưng một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng một lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động hoặc để lưu trữ thông tin.

Sự sụt giảm điện tích này cũng tương đối bình thường và ắc quy sẽ được nạp lại đầy thông qua một máy phát điện trong quá trình sử dụng hằng ngày. Nhưng đối với những xe lâu lâu mới đi, điện tích này sẽ bị sụt giảm và lâu dần sẽ không đủ để khởi động. Điều này cũng có thể do đỗ xe và quên tắt đèn pha, cũngcó thể do thói quen vừa lái xe vừa nghe nhạc hoặc thói quen giải trí (nghe nhạc, xem phim…) trong khi xe không nổ máy

Khi trời lạnh nếu lần đầu xe không khởi động được, nên chờ khoảng 1-2 phút trước khi đề tiếp để ắc quy hồi lại và không bị quá tải. Cần chắc chắn là các thiết bị “nặng điện” trên xe được tắt hết và chỉ nên mở khi đã khởi động xong.

Các cực của ắc quy kết nối kém

Hầu hết người tiêu dùng cũng quen với việc những chiếc ắc quy bị ăn mòn ở các đầu cực. Và điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng dẫn điện ở các đầu cực. Tuy nhiên thậm chí các đầu cực dù sạch sẽ vẫn có thể không nạp được điện sau một thời gian sử dụng.

Cần số chưa đúng vị trí

Khi xoay chìa khóa, động cơ không khởi động và đèn trên bảng điều khiển không sáng hoặc nhấp nháy, điều đó có thể là do vị trí cần số chưa về vị trí P đối với hộp số tự động hoặc còn đang cài số và không đạp côn đối với hộp số sàn. Đối với xe khởi động bằng nút bấm Start/Stop, có thể chưa đạp thắng vì thế động cơ không khởi động. Nếu mọi thứ không theo đúng quy trình trên thì chiếc xe sẽ không thể khởi động
Hệ thống chống trộm bị lỗi
Những chìa khóa ngày nay được mã hóa hoặc cài đặt đồng bộ cùng với chiếc xe, giống như nhận diện vân tay giữa ổ khóa và chìa khóa. Tuy nhiên giống như những thiết bị điện tử khác đều có thể xảy ra lỗi. Hệ thống chốm trộm đôi khi nhầm lẫn và ngăn người lái khởi động chiếc xe. Những hệ thống này sẽ kiểm tra mã hóa của chiếc chìa khóa xe có đúng hay không. Thậm chí với cả những chiếc khóa thông minh khởi động bằng nút bấm cũng bị tình trạng tương tự. Vì thế lời khuyên ở đây là nên thay thế pin của chiếc chìa khóa định kỳ để tránh lỗi tương tự có thể xảy ra.

Bộ đề bị hỏng (lỗi cơ khí)

Những ống nam châm trong hệ thống đề không phải nguyên nhân duy nhất gây ra lỗi. Những bánh răng, ổ trục hay vòng bi theo thời gian sẽ bị hư hỏng và gây ra tình trạng không khởi động được. Để nhận biết vấn đề này trước khi xảy ra khá dễ dàng. Nếu vặn chìa khóa về off, để đèn pha sáng, sau đó bật lên vị trí Acc/on mà đèn pha mờ đi, đó là lúc cần thay bộ đề mới hoặc phải sửa chữa ngay lập tức.
Bộ điều chỉnh áp suất hỏng hoặc có hơi trong đường nhiên liệu
Hơi trong đường ống có thể bị không khí lọt vào qua khe hở trên đường ống ở vị trí giữa bơm và bình nhiên liệu, nơi thường xuyên có áp suất âm (so với bên ngoài) khi động cơ làm việc, hoặc nhiệt độ cao làm xăng hóa hơi. Bọt khí chiếm thể tích của nhiên liệu lỏng, lượng nhiên liệu cung cấp bị thiếu hụt, làm hỗn hợp không khí-nhiên liệu quá loãng.

Để khắc phục tình trạng này, trên các dòng xe hiện đại thường đặt bơm trong bình nhiên liệu, loại bỏ hoàn toàn đoạn đường ống áp âm. Đồng thời, trên một số hệ thống có bố trí thêm đường hồi bọt khí về bình chứa.

Nếu động cơ chết máy ngay cả ở nhiệt độ thấp, rất có thể bộ ổn định áp suất đã hỏng. Đây là thiết bị làm nhiệm vụ duy trì ổn định áp suất phun, giúp ECU điều chỉnh lượng phun thông qua thời gian đóng mở vòi phun. Bộ điều chỉnh áp suất gặp sự cố khiến tỷ lệ nhiên liệu cấp vào động cơ thay đổi. Hỗn hợp không khí – nhiên liệu quá loãng hoặc quá đậm đều khiến xe chết máy.

Kim phun nhiên liệu bị tắc
Tình trạng này có thể dẫn đến nhiên liệu không xuống được động cơ, tương tự như trường hợp cạn nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu bị tắc có thể do bụi bẩn hoặc lắng cặn trong đường ống dẫn, có khi do bộ lọc nhiên liệu đã kém. Bộ lọc trong những chiếc xe đời mới được đặt trong bình nhiên liệu và thường không cần phải thay thế cho đến khi qua mốc 100.000 dặm. Kim phun bị bẩn cũng có thể dẫn đến tình trạng không khởi động được.

Chất lượng xăng kém, nhiễm nước cũng khiến máy không khởi động được.


Bơm xăng không hoạt động
Khi xe tắt máy khi đang chạy, hoặc xe khởi động được một lần sau đó tắt và không khởi động lại được nữa đó chình là những hiện tượng của xe khi bơm xăng không hoạt động.

Bơm xăng khá bền, nhưng có thể gặp trục trặc nếu bị nhiễm bẩn, làm việc quá tải. Khi mức xăng trong bình thấp, bơm không được bôi trơn và làm mát đầy đủ có thể bị làm bơm xăng nóng quá mức và sẽ nhanh hỏng và không hoạt động.

Còn nhiều nữa các cụ bổ sung thêm cho em cái ạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét