Xe và Công nghệ Tìm hiểu về hệ thống xử lý khí thải AIS trên moto-xe máy
Để giản thiểu sự ô nhiễm môi trường, các hãng sản suất moto-xe máy đã có rất nhiều ứng dụng cải tiến kĩ thuật trong đó có hệ thống sử lý khí thải AIS (Air induction system)
Vậy hệ thống AIS (Air induction system) làm việc như thế nào?chúng ta cùng tìm hiểu về hệ thống này
Như ta đã biết trong khí thải của động cơ việc cháy không hoàn toàn sẽ sinh ra một số hợp chất như NOx,HC,CO .Đây là các chất khí độc hại ,nên hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam
một số lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp đặt một bộ xử lý khí thải CATALYZER với chức năng biến đổi các khí độc hại trong khí thải thành các khí không độc, giảm tối đa việc thải các hợp chất độc hại này ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bài viết này xin trình bày một hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên các xe gắn máy đời mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam.AIS (Air induction system)
Nguyên lý cơ bản của hệ thống xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2
Sau đây tôi và các bạn cùng tìm hiểu hệ thống AIS (Air induction system) được trang bị trên hai hai hãng xe HONDA và YAMAHA
Hệ thống trang bị trên xe HONDA
Hệ thống trang bị trên YAMAHA
Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió (1), sẽ theo đường ống (2) vào cụm van AIS (3), trong điều kiện hoạt động bình thường van AIS sẽ luôn mở để cung cấp không khí tới cửa xả , dưới tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút) thông qua ống cao su (4) khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao, cụm van AIS (3) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô do việc cung cấp O2 để đốt cháy lượng hòa khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ.
Chúng ta nghiên cứu Nguyên lý hoạt động 2 trường hợp:
1 - KHi động cơ hoạt động ở chế độ ga bình thường .
Áp suất chân không (Mũi tên màu xanh) của động cơ tác động lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở cung cấp không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải.
Trong cấu tạo của cụm van AIS, van lưỡi gà được bố trí dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả) nhằm ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.
2 -Khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao
Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế hòa khí, nên áp suất chân không ở cổ hút phía sau chế hòa khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt
Như vậy nhiệm vụ của hệ thống là cấp thêm không khí xạch vào đầu cổ xả để đốt cháy lốt lượng nhiên liệu sau quá trình cháy còn sót lại 2 CO + O2 → 2 CO2
Van sẽ đóng lại sau khi hạ ga ở tốc độ cao ,vì lúc này nếu van không đóng xăng thừa nhiều do tiếu oxi sẽ gây tiếng nổ bọp lớn ở phía ống xả .
Vậy hệ thống AIS (Air induction system) làm việc như thế nào?chúng ta cùng tìm hiểu về hệ thống này
Như ta đã biết trong khí thải của động cơ việc cháy không hoàn toàn sẽ sinh ra một số hợp chất như NOx,HC,CO .Đây là các chất khí độc hại ,nên hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam
một số lọai xe hơi và xe gắn máy đời mới được lắp đặt một bộ xử lý khí thải CATALYZER với chức năng biến đổi các khí độc hại trong khí thải thành các khí không độc, giảm tối đa việc thải các hợp chất độc hại này ra môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Bài viết này xin trình bày một hệ thống làm giảm CO của khí thải được lắp trên các xe gắn máy đời mới xuất hiện ở thị trường Việt Nam.AIS (Air induction system)
Nguyên lý cơ bản của hệ thống xử lý này dựa trên phản ứng hóa học giữa CO và O2 dưới tác động của nhiệt độ cao : 2 CO + O2 → 2 CO2
Sau đây tôi và các bạn cùng tìm hiểu hệ thống AIS (Air induction system) được trang bị trên hai hai hãng xe HONDA và YAMAHA
Hệ thống trang bị trên xe HONDA
Hệ thống trang bị trên YAMAHA
Không khí sau khi được lọc sạch ở lọc gió (1), sẽ theo đường ống (2) vào cụm van AIS (3), trong điều kiện hoạt động bình thường van AIS sẽ luôn mở để cung cấp không khí tới cửa xả , dưới tác động của ( lực hút của động cơ tại cổ hút) thông qua ống cao su (4) khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao, cụm van AIS (3) sẽ đóng lại để tránh gây ra hiện tượng cháy nổ ở sau cổ pô do việc cung cấp O2 để đốt cháy lượng hòa khí chưa được đốt cháy trong buồng đốt của động cơ.
Chúng ta nghiên cứu Nguyên lý hoạt động 2 trường hợp:
1 - KHi động cơ hoạt động ở chế độ ga bình thường .
Áp suất chân không (Mũi tên màu xanh) của động cơ tác động lên màng da của bệ van không lớn chưa thắng được lực nén của lò xo, nên bệ van luôn mở cung cấp không khí tới cửa xả để tạo phản ứng với CO trong khí thải.
Trong cấu tạo của cụm van AIS, van lưỡi gà được bố trí dưới bệ van ( trên đường không khí ra cửa xả) nhằm ngăn ngừa không cho khí thải nóng đi vào cụm van AIS từ phía cửa xả, có thể gây hư hỏng cụm van của bộ AIS.
2 -Khi hạ ga đột ngột ở tốc độ cao
Lúc này, quả ga đã hạ xuống và đóng gần hết họng của chế hòa khí, nên áp suất chân không ở cổ hút phía sau chế hòa khí rất lớn, thắng được lực lò xo và kéo màng da đi lên, làm bệ van đóng lại. Dòng không khí qua bộ AIS sẽ bị ngắt, không được cấp tới cửa xả, để ngăn hiện tượng cháy nổ sau tại cổ bô do có thêm ôxy để đốt lượng xăng chưa kịp cháy trong buồng đốt
Như vậy nhiệm vụ của hệ thống là cấp thêm không khí xạch vào đầu cổ xả để đốt cháy lốt lượng nhiên liệu sau quá trình cháy còn sót lại 2 CO + O2 → 2 CO2
Van sẽ đóng lại sau khi hạ ga ở tốc độ cao ,vì lúc này nếu van không đóng xăng thừa nhiều do tiếu oxi sẽ gây tiếng nổ bọp lớn ở phía ống xả .
Nguồn: oto-hui.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét